การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ในห้องนอน

Written By mamnaka7 on วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 | 17:15


เมื่อพูดถึง เฟอร์นิเจอร์ หรือ เครื่องเรือนในห้องนอน เชื่อว่าเพื่อน ๆ สมาชิกบล็อกบ้านอุดมไอเดียคงจะสามารถตอบได้ทุกท่านน่ะนะคะ ว่าควรจะมีอะไรบ้าง แต่วิธีการเลือกเครื่องนอนแต่ละอย่างให้เหมาะสมกับห้องนอนของเรานั้นก็ยังเป็นสิ่งที่ควรทราบเพื่อใช้ประกอบในการตัดสินใจเลือกซื้อและเลือกจัดวางด้วยเช่นกัน ในวันนี้เราจะมาดูรายละเอียดของเครื่องเรือนในห้องนอนแต่ละชนิดกันค่ะ ว่าเครื่องเรือนแต่ละชนิดทำหน้าที่ใดและมีแบบใดให้เลือกบ้าง เรามาติดตามดูไปทีละอย่างกันนะคะ




อันดับแรกที่เป็นเครื่องเรือน หรือเฟอร์นิเจอร์ที่สำคัญที่สุดภายใน ห้องนอน นั่นก็คือ เตียงนอน ค่ะ เตียงนอนที่ดีควรมีเนื้อที่กว้างขวางและรับน้ำหนักได้ดี มีขนาดให้เลือกทั้งเตียงเดี่ยว และเตียงคู่ โดยเตียงนอนเดี่ยวจะมีขนาด 1.00-1.10x2.00 เมตร สูง 0.40-0.50 เมตร ส่วนเตีัยงนอนคู่ จะมีขนาด 1.80x2.00 เมตร สูง 0.40-0.50 เมตร ซึ่งการจะเลือกเตียงนอนประเภทใดนั้น ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานร่วมกันของเจ้าของห้องนอนว่ามีกี่คน และมีความสัมพันธ์ต่อกันแบบใด เช่น หากเป็นสามีภรรยากัน ก็อาจเลือกเป็นเตียงนอนคู่ หรือหากเป็นพี่น้องกัน ก็อาจเลือกเป็นเตียงนอนเดี่ยว เป็นต้น




อันดับต่อมาก็คือ โต๊ะข้างเตียงค่ะ โต๊ะข้างเตียงนี้มีประโยชน์ในการใช้วางสิ่งของเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น วางโคมไฟหรือโทรศัพย์ ฯ โต๊ะข้างเตียงบางชนิดอาจมีลิ้นชักสำหรับใส่สิ่งของเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จำเป็น เช่น ยาประจำตัว ซึ่งขนาดของโต๊ะข้างเตียง (หรือบางทีเรียกว่าตู้ข้างเตียง) นี้ควรมีความสูงระดับเดียวกับเตียง และควรอยู่ในระยะที่เอื้อมมือถึงขณะนอนน่ะนะคะ

ตู้เสื้อผ้า ปัจจุบันนี้มีความนิยมจัดทำตู้เสื้อผ้าไว้ภายในห้องนอนค่ะ เนื่องจากห้องนอนเป็นที่รโหฐาน การแต่งกายภายในห้องนี้จึงค่อนข้างมิดชิดและเป็นส่วนตัวกว่าห้องอื่น ขนาดของตู้เสื้อผ้านั้น ส่วนใหญ่จะมีขนาดประมาณ 0.60-0.70x1.20-1.50 เมตร สูงราว 1.80-2.20 เมตร ซึ่งอาจใช้เป็นตู้ตั้งพื้นหรือแบบบิ้วด์อินติดผนังก็ได้ ภายในตู้เสื้อผ้านอกจากจะเก็บเสื้อผ้าตามปกติแล้ว อาจใช้เป็นที่เก็บเครื่องนอนได้อีกด้วยน่ะนะคะ




โต๊ะเครื่องแป้ง โต๊ะเครื่องแป้งนี้มีทั้งขนาดที่ใช้สำหรับผู้ชาย และขนาดสำหรับผู้หญิงค่ะ โต๊ะเครื่องแป้งของชายมักมีขนาดของความสูงที่มากกว่าโต๊ะเครื่องแป้งหญิงเล็กน้อย เนื่องจากผู้ชายมักยืนแต่งตัว ในขณะที่โต๊ะเครื่องแป้งหญิงก็จะมีเก้าอี้นั่งแต่งหน้าประกอบอยู่ด้วย สำหรับกระจกเงาสำหรับการแต่งตัวควรใช้กระจกบานใหญ่ ส่องได้เต็มตัว ซึ่งอาจติดอยู่บนบานตู้เสื้อผ้า

เครื่องเรื่อนอื่น ๆ เช่น โต๊ะเขียนหนังสือ,เก้าอี้ทำงาน,เก้าอี้นั่งพักผ่อน ก็สามารถจัดเตรียมไว้ใช้งานภายในห้องนอนได้เช่นกันน่ะนะคะ แต่การจะจัดเครื่องเรือนประเภทใดนั้น นอกจากจะต้องดูความจำเป็นของการใช้งานแล้ว ยังต้องดูขนาดของพื้นที่ภายในห้องนอนให้เหมาะสมไม่อึดอัุดคับแคบจนใช้งานได้ไม่สะดวกด้วยเช่นกันค่ะ



ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต