เครื่องเรือนคืออะไร ?

Written By mamnaka7 on วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 | 21:10


สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ สมาชิกบ้านอุดมไอเดียทุกท่าน

ใน บ้าน หลังหนึ่ง ๆ นั้น จะสมบูรณ์และกอปรไปด้วยประโยชน์ใช้สอยที่ตอบสนองความต้องการของผู้อยู่อาศัยไปไม่ได้เลยทีเดียวนะคะ หากปราศจาก "เครื่องเรือน" ที่จำเป็นต้องมีต้องใช้




คำว่าเครื่องเรือนนั้น เป็นคำที่มาจากคำว่า เฟอร์นิเจอร์ (Furniture) นั่นเองค่ะ หมายถึง วัตถุ สิ่งของ ที่มนุษยฺ์คิดค้นขึ้นเพื่อรองรับกิจกรรมและเพื่ออำนวยความสะดวกสบายภายในบ้าน,ที่ทำงาน หรือที่สาธารณะ อาทิเช่น ออกแบบมาเพื่อใช้ในการนอน,การนั่ง,การรับประทานอาหาร,การทำงาน,การเก็บข้าวของเครื่องใช้ ฯลฯ ซึ่งเครื่องเรือนต่าง ๆ ที่ว่านี้บางครั้งก็ออกแบบมาเพื่อใช้กับคน ๆ เดียว หรือออกแบบมาเพื่อใช้กับกลุ่มคน อีกทั้งยังสามารถทำได้จากวัสดุหลายหลากชนิดด้วยกัน เช่น โลหะ,ไม้,พลาสติก ฯลฯ จึงถือได้ว่า เครื่องเรือนนั้น เป็นสิ่งที่เชื่อมต่อระหว่างผู้อยู่อาศัยกับตัวบ้าน หรือระหว่างผู้อยู่อาศัยกับสถาปัตยกรรมนั่นเอง




นอกจากนี้แล้วเครื่องเรือนยังสามารถแบ่งออกได้เป็นสองประเภทด้วยกันค่ะ ได้แก่ เครื่องเรือนภายในอาคาร (indoor furniture) และเครื่องเรือนภายนอกอาคาร (outdoor furniture) ซึ่งในตอนหน้าของบล็อกบ้านอุดมไอเดีย เราจะมาทำความรู้จักกับเครื่องเรือนประเภทต่าง ๆ ที่ควรต้องมีไว้ภายในห้องแต่ะละประเภทภายในบ้านของเรากันนะคะ


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต