Home » , , » ข้อดี-ข้อด้อยของการเลือกใช้เครื่องเรือนแบบเคลื่อนย้ายได้และเครื่องเรือนติดตั้งถาวร

ข้อดี-ข้อด้อยของการเลือกใช้เครื่องเรือนแบบเคลื่อนย้ายได้และเครื่องเรือนติดตั้งถาวร

Written By mamnaka7 on วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 | 16:04


ปัจจุบันนี้การเลือกใช้ เครื่องเรือน (furniture) นั้นมีให้เลือกสองลักษณะด้วยกันค่ะ นั่นก็คือ การเลือกใช้เครื่องเรือนแบบเคลื่อนย้ายได้ หรือเครื่องเรือนแบบลอยตัว และการเลือกใช้เครื่องเรือนชนิดที่ติดตั้งถาวร หรือที่หลาย ๆ คนเรียกว่า เครื่องเรือนแบบบิ้ลด์อิน

หลาย ๆ คนเลือกที่จะใช้เครื่องเรือนทั้งสองแบบผสมผสานกัน เพื่อให้การจัดรูปแบบการใช้งานของห้องต่าง ๆ ภายในบ้าน สะดวกสบายและมีความสวยงามถูกใจผู้เป็นเจ้าของและผู้อยู่อาศัยมากที่สุด ทั้งนี้ การจะเลือกใช้เครื่องเรือนประเภทใดนั้นก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมและความชอบของเจ้าของเป็นหลักด้วยน่ะนะคะ

จริง ๆ แล้วข้อดี-ข้อด้อยของเครื่องเรือนทั้งสองประเภทนั้นก็มีอยู่ด้วยกันทั้งคู่ค่ะ วันนี้เราจะลองมาดูกัน ว่าเครื่องเรือนแต่ละประเภท มีจุดดี-จุดด้อยอย่างไร ก่อนที่เราจะเลือกใช้งานกันนะคะ

เครื่องเรือนประเภทแรกที่เราจะมาดูเรื่องของจุดดี-จุดด้อยกัน นั่นก็คือ เครื่องเรือนแบบเคลื่อนย้ายได้ หรือเครื่องเรือนลอยตัวค่ะ ข้อดีของเครื่องเรือนประเภทนี้ ก็คือมีรูปแบบให้เลือกอย่างหลากหลาย สามารถเลือกใช้วัสดุและรูปทรงได้อย่างอิสระตามรสนิยมและสถานที่ที่นำไปจัดตั้ง สามารถเคลื่อนย้ายได้บ่อย จึงเหมาะสำหรับผู้่ที่ต้องการเปลี่ยนบรรยากาศการตกแต่ง สามารถซื้อหาเครื่องเรือนชิ้นใหม่มาปรับเปลี่ยนขนาดและรูปทรงได้โดยตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งพาช่าง แต่ก็มีข้อด้อยตรงที่เครื่องเรือนแต่ละประเภทอาจจะมีขนาดที่ไม่ลงตัวกับการจัดวางมากนัก และบางครั้ง รูปทรงและการออกแบบก็ไม่ได้ตรงกับความชอบเสียทีเดียว




ส่วนเครื่องเรือนประเภทที่สอง นั่นก็คือ เครื่องเรือนแบบติดตั้งถาวร หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า เครื่องเรือนบิ้ลด์อิน (built in furniture) จัดเป็นเครื่องเรือนที่มีข้อดีหลายประการเช่นกันค่ะ อาทิเช่น เป็นเครื่องเรือนที่มีขนาดพอเหมาะหรือสัมพันธ์กับเนื้อที่ เนื่องจากจะมีการออกแบบก่อนการจัดทำ จึงสามารถกำหนดขนาดและรูปทรงได้ตามต้องการ นอกจากนี้แล้วยังมีระบบโครงสร้า่งที่ค่อนข้างแข็งแรงค่ะ เนื่องจากเป็นเครื่องเรือนที่มีโครงสร้างต่อเนื่องเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และมีบางส่วนที่ยึดติดกับอาคาร จึงมั่นคงและแข็งแรงกว่า นอกจากนี้แล้วเครื่องเรือนประเภทนี้ยังช่วยประหยัดวัสดุในการจัดทำได้อีกด้วย เนื่องจากบางส่วนของเครื่องเรือน อาจใช้ร่วมกับโครงสร้างของอาคาร อีกทั้งยังอำนวยประโยชน์ในด้านของการใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่าเหมาะสม




แต่ข้อเสียของเครื่องเรือนประเภทติดตั้งถาวรก็มีเช่นกันกนะคะ อาทิเช่น เนื่องจากเป็นเครื่องเรือนที่เคลื่อนย้ายไม่ได้ จึงยากต่อการเปลี่ยนแปลงรูปแบบ เมื่อใช้ไปนาน ๆ มีการชำรุดเสียหายเกิดขึ้น ก็จะต้องเรียกช่างเฉพาะทางมาทำการซ่อมแซม ไม่เหมาะสมสำหรับอาคารที่ใช้งานแบบชั่วคราว เนื่องจากจะเกิดปัญหาเรื่องการขนย้าย นอกจากนี้แล้วยังมีราคาที่แพงกว่าเครื่องเรือนสำเร็จรูป เนื่องจากมีต้นทุนการผลิตและจัดทำสูงกว่าเครื่ืองเรือนแบบเคลื่อนย้ายได้ ซึ่งผลิตจากโรงงานได้คราวละมาก ๆ อีกด้วยค่ะ



ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต