การจัดห้องนอน

Written By mamnaka7 on วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 | 17:57


บ้านอุดมไอเดีย ได้เคยเขียนถึงความสำคัญของ ห้องนอน ที่มีต่อชีวิตคนเรากันไปแล้วน่ะนะคะ ซึ่งแน่นอนว่า เมื่อ ห้องนอน มีความสำคัญสำหรับการพักผ่อน จึงควรมีการจัดเตรียมห้องนอนให้เหมาะสมทั้งส่วนประกอบของเครื่องเรือนและสภาพแวดล้อม

ในวันนี้บล็อกบ้านอุดมไอเดียจะมาแนะนำถึง วิธีการจัดห้องนอน ให้เหมาะสมสำหรับการใช้งานกันค่ะ เรามาดูการจัดและตกแต่งห้องนอนให้เหมาะสมกับการใช้งานและการพักผ่อนด้วยกันนะคะ




โดยทั่วไปแล้ว การจัดห้องนอนที่ดีนั้น ควรคำนึงถึงจุดประสงค์ของการใช้ห้องเป็นหลักก่อนค่ะ อาทิเช่น หากเราใช้ห้องนอนไว้นอนหลับพักผ่อนเพียงอย่างเดียว เครื่องเรือนส่วนใหญ่ ก็จะเป็นเครื่องเรือนที่ใช้อำนวยความสะดวกและให้ความสบายในการนอนและพักผ่อนเท่านั้น แต่ปัจจุบันนี้มีการใช้ห้องนอนร่วมกับห้องอื่น ๆ เช่น ใช้ห้องนอนร่วมกับห้องทำงาน ใช้ห้องนอนร่วมกับห้องแต่งตัว หรือใช้ห้องนอนร่วมกับห้องพักผ่อน ดังนั้น การจัดห้องนอนในรูปแบบหลัง จึงควรจัดแบ่งเครื่องเรือนแต่ละประเภทออกเป็นมุมหรือเป็นหมวดหมู่ เช่น จัดส่วนของเตียงนอน,โต๊ะข้างเตียง,เก้าอี้พักผ่อนไว้ด้วยกัน และจัดมุมของการแต่งตัว,โต๊ะเครื่องแป้ง,ตู้เสื้อผ้าไว้ด้วยกัน เป็นต้น

ข้อแนะนำในการจัดวางเครื่องเรือน หรือเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องนอนนั้นมีดังนี้ค่ะ

  1. ไม่ควรตั้งเตียงนอนไว้ตรงกับประตู ควรหันหัวเตียงเข้ากับด้านที่เป็นผนังทึบ และให้มีทางเดิืนรอบเตียง 3 ด้าน
  2. ไม่ควรตั้งโต๊ะเครื่องแป้งไว้ตรงประตู ควรจัดวางตำแหน่งของโต๊ะเครื่องแป้งในจุดที่มีแสงสว่ืางจากภายนอก ส่องลงบนใบหน้าของผู้ที่กำลังใช้งานโต๊ะเครื่องแป้ง
  3. ควรจัดตู้เสื้อผ้าอยู่ใกล้ประตูทางเข้า-ออก และอยู่ใกล้กับห้องน้ำ 
ในตอนหน้าของบล็อกบ้านอุดมไอเดีย เราจะมาดูวิธีการเลือกซื้อเตียงนอนด้วยกันนะคะ


ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต