จัดห้องนอนเด็ก

Written By mamnaka7 on วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556 | 16:52



ในสมัยก่อนนั้น คนไทยเรามักนิยมให้ลูก ๆ นอนร่่วมกับพ่อแม่น่ะนะคะ สาเหตุส่วนหนึ่งอาจเนื่องมาจากความเป็นห่วงในความปลอดภัยของเด็ก ๆ ในยามค่ำคืน แม้ว่าจะไม่สะดวกสบายมากนัก แต่พ่อแม่ทุกคนก็มักจะวางใจที่จะนำลูกอ่อนหรือลูกเล็กมาไว้ใกล้ตามากกว่า




แต่ปัจจุบันนี้เริ่มมีความนิยมจากทางตะวันตกเข้ามามากขึ้นค่ะ มีการ จัดห้องนอนเด็ก แยกต่างหากออกไปจากห้องนอนพ่อแม่ ซึ่งข้อดีของการ จัดห้องนอนเด็ก แยกสัดส่วนกันอย่างชัดเจนก็มีหลายประการ นอกจากจะเป็นการเตรียมพื้นที่ไว้เตรียมความพร้อมในการแยกห้องนอนเด็กเล็กเมื่อเริ่มโตแล้ว ยังช่วยให้พ่อแม่ได้มีเวลาส่วนตัว และได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ในเวลาที่ต้องการได้อีกด้วย




ห้องนอนเด็ก นั้นมีด้วยกันหลายวัยค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะแยกออกเป็นสี่ช่วงอายุด้วยกัน ได้แก่ ช่วงแรกเกิด-3 ปี ช่วง 4 -8 ปี ช่วง 9-14 ปี และช่วง 15 ปีขึ้นไป โดยแต่ละวัยนั้น ก็จะมีทั้งรสนิยมและพัฒนาการที่แตกต่างกันน่ะนะคะ

บางคนกล่าวเอาไว้ว่า ห้องนอนเด็ก ก็เหมือนโลกทั้งใบของเด็กค่ะ เนื่องจากเด็กในวัยนี้มักมีกิจกรรมและจินตนาการสูง ดังนั้นการจัดห้องนอนเด็กจึงมักมีการจัดเตรียมพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมอื่นของเด็กควบคู่กันไปด้วย เราลองมาดูการจัดสรรพื้นที่ในห้องนอนเด็กกันนะคะ

  1. ส่วนที่ใช้นอน ห้องนอนเด็กในส่วนนี้จะประกอบไปด้วยเตียงนอนค่ะ ซึ่งการจัดเตียงนอนควรจัดแบบให้ด้านหนึ่งชิดติดผนัง เพื่อป้องกันเด็กตกจากเตียง หากมีเด็กเล็กมากกว่า 1 คนในบ้าน ระยะแรกควรจัดให้เด็ก ๆ นอนด้วยกัน เพื่อให้มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันก่อน และไม่ควรจัดเตียงนอนแบบ 2 ชั้นในห้องเด็กเล็ก เนื่องจากอาจเกิดอุบัติเหตุจากการปีนป่ายของเด็ก ๆ ได้
  2. ส่วนที่ใช้เล่น ส่วนใหญ่แล้วควรจัดส่วนที่ใช้เล่นไว้เป็นมุมเล็ก ๆ ภายในห้องนอนเด็กด้วยค่ะ โดยที่มุมนี้เราอาจมีของเล่นชนิดต่าง ๆ ที่ช่วยเสริมพัฒนาการเด็กจัดเตรียมไว้ให้ หรือมีหนังสือที่เหมาะสำหรับเด็กจัดเตรียมไว้ เพื่อให้เด็กสามารถใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
  3. ส่วนทำงาน ห้องนอนที่จัดไว้เป็นส่วนทำงานส่วนนี้จะเหมาะสำหรับเด็ก ๆ ที่โตพอที่จะเข้าเรียนได้แล้วค่ะ มุมทำงานจะใช้เป็นที่ทำาการบ้านหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ จากทางโรงเรียน โดยเราสามารถจัดโต๊ะหนังสือพร้อมชั้นเก็บอุปกรณ์การเรียนไว้ให้ด้วย
  4. ส่วนเก็บของ ห้องนอนที่จัดพื้นที่ไว้เป็นส่วนเก็บของนั้น ควรมีชั้นและตู้สำหรับเก็บข้าวของเครื่องใช้สำหรับเด็กไว้ด้วยค่ะ ควรจัดส่วนเก็บของให้เด็กสามารถหยิบสิ่งของได้ง่าย และมีความปลอดภัย เพื่อให้เด็กฝึกวินัยในการจัดเรียงข้าวของให้เรียบร้อยน่ะนะคะ

ในตอหน้าของบล็อกบ้านอุดมไอเดีย เราจะมาดูตัวอย่างของห้องนอนเด็กสวย ๆ หลาย ๆ แบบกันค่ะ



ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต