ห้องนอน (bedroom)

Written By mamnaka7 on วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 | 15:37


ใน บ้าน ทุกหลังนั้นจะต้องมี ห้องนอน หรือสถานที่ที่เราใช้นอนหลับพักผ่อนอย่างน้อย 1 สถานที่ค่ะ ห้องนอนนับเป็นห้องที่มีความสำคัญมากที่สุดห้องหนึ่งของบ้าน เนื่องจากเราใช้เวลาส่วนใหญ่ในการนอนหลับพักผ่อนในห้องนี้ อีกทั้งปัจจุบันยังมีการใช้ห้องนอนเพื่อจุดประสงค์อื่นควบคู่กันไปอีก เช่น ใช้ห้องนอนร่วมกับส่วนพักผ่อน ใช้ห้องนอนร่วมกับห้องแต่งตัว หรือใช้ห้องนอนร่วมกับห้องทำงาน เป็นต้น

ดังนั้นการ จัดห้องนอน ให้มีความเหมาะสมสำหรับการพักผ่อน จึงเป็นสิ่งที่ผู้เป็นเจ้าของบ้านส่วนใหญ่ให้ความสำคัญเป็นลำดับต้น ๆ วันนี้เราจะมาดูข้อแนะนำในการจัดห้องนอนกันนะคะ




ก่อนอื่นเราคงต้องบอกว่า การจัดห้องนอนที่ดี นั้น ต้องยึดเอาวัตถุประสงค์หรือหน้าที่หลักของห้องนอนเสียก่อนค่ะ นั่นคือ เราควรจัดห้องนอนให้มีสภาพแวดล้อมที่สะดวกสบายสำหรับการพักผ่อน ห้องนอนควรอยู่ในจุดที่มีความเงียบสงบ มีแสงสว่างและอากาศถ่ายเทพอเหมาะ ไม่มีกลิ่นหรือเสียงดับรบกวน ดังนั้นส่วนใหญ่แล้วห้องนอนจึงมักจะถูกจัดให้อยู่ชั้นบนของตัวบ้าน หรือหากเป็นบ้านชั้นเดียว ก็มักจะไม่นิยมจัดห้องนอนให้ติดกับห้องนั่งเล่น,ห้องครัว หรือห้องรับประทานอาหาร

นอกจากนี้แล้วการกำหนดขนาดของห้องนอนนั้นก็ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ที่ใช้งานและการใช้ประโยชน์ในหน้าที่อื่นร่วมกันในห้องนั้นค่ะ เช่น หากเราใช้ห้องนอนเป็นห้องแต่งตัวด้วย ก็ควรมีขนาดของห้องที่ใหญ่กว่าห้องนอนเพียงอย่างเดียว ขนาดของห้องนอนโดยทั่วไปนั้นจะมีขนาดได้ตั้งแต่ 3x3 เมตร ไปจนถึง 4.50x5.50 เมตร (หรืออาจกว้างกว่านี้ก็ได้) และควรเป็นห้องที่มีเพดานสูง มีหน้าต่างหลายบานอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม เพื่อให้เราสามารถใช้พื้นที่ผนังให้เกิดประโยชน์ได้มากขึ้น และควรอยู่ในตำแหน่งที่ไม่โดนแดดในเวลากลางวันหรือตอนบ่าย เนื่องจากห้องนอนที่ได้รับแสงแดดช่วงบ่ายนั้น จะทำให้ห้องร้อนอบอ้าวไปจนถึงเวลากลางคืน

ห้องนอนนั้นต้องการแสงปานกลางค่ะ แต่ก็ควรมีแสงสว่างมากขึ้นในบางจุด เช่น โคมไฟหัวเตียง หรือโคมไฟผนังด้านหัวเตียง ซึ่งใช้ประโยชน์ในการอ่านหนังสือก่อนนนอน หรือบริเวณหน้ากระจกเงาที่ใช้แต่งตัว หากมีแสงสว่างในเวลากลางวันเข้ามาภายในห้องมากเกินไป ก็ควรมีม่านหรือมู่ลี่ป้องกันแสงหรือพรางแสงที่หน้าต่างอีกชั้นหนึ่ง

ในตอนหน้าของบล็อกบ้านอุดมไอเดีย เราจะมาดูประเภทของเฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องเรือนที่ใช้ในห้องนอนกันนะคะ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ในครั้งหน้าค่ะ



ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต