วิธีเลือกซื้อหมอนหนุน

Written By mamnaka7 on วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 | 17:24


หมอนหนุน นั้นก็คือ เครื่องนอนประเภทหนึ่งที่จำเป็นสำหรับการนอน ใช้เป็นสิ่งที่รอบรับศรีษะและกระดูกต้นคอ ดังนั้น หากเราเลือก หมอนหนุน ที่เหมาะกับสรีระและการนอนได้เหมาะสม ก็จะทำให้ร่างกายของเราได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ไม่เกิดอาการปวดตึงกล้ามเนื้อช่วงคอ และทำให้การดำเนินชีวิตประจำวันหลังการนอนหลับทำได้อย่างปกติสุขน่ะนะคะ




ปัจจุบันมีหมอนที่ทำจากวัสดุต่าง ๆ ให้เลือกหลากหลายรูปแบบทีเดียวค่ะ และแต่ละรูปแบบก็มีข้อดีข้อด้อยต่างกัน เราลองมาดูข้อดีข้อด้อยของหมอนแต่ละชนิดกันนะคะ

หมอนชนิดแรกที่เรารู้จักกันมานาน ก็คือ หมอนนุ่น ค่ะ หมอนประเภทนี้จะใช้นุ่นบรรจุในถุงผ้าแล้วเย็บปิด ซึ่งก็นับว่าเป็นหมอนประเภทที่ดีปานกลาง คือสามารถปรับให้รับกับสรีระของผู้นอนได้ ราคาไม่แพง ข้อเสียก็คือ อาจมีเศษนุ่นหลุดออกมาเป็นละออง ทำความสะอาดยาก จึงไม่เหมาะสำหรับคนที่เป็นโรคภูมิแพ้น่ะนะคะ

ชนิดถัดมาก็คือ หมอนใยสังเคราะห์ ค่ะ หมอนประเภทนี้มีทั้งแบบนุ่มฟูและเนื้อแน่น มีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน ข้อดีก็คือมีความยืดหยุ่นสูง ปรับเปลี่ยนไปตามรูปศรีษะและคืนรูปทรงของหมอนได้ง่าย

หมอนประเภทที่สามก็คือ หมอนยางพารา ค่ะ หมอนประเภทนี้เหมาะเป็นพิเศษสำหรับคนที่เป็นโรคภูมิแพ้หรือโรคระบบทางเดินหายใจ เนื่องจาก ไม่มีกลิ่น ไม่อับชื้น มีึการระบายอากาศได้ดีเพราะมีรูพรุนในเนื้อยางพารา นอกจากนี้ยังมีอายุการใช้งานที่นานและยืดหยุ่นกว่าหมอนประเภทอื่น ๆ

หมอนขนเป็ด หมอนประเภทนี้เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบการนอนหมอนนุ่ม ๆ ฟู ๆ มากเป็นพิเศษค่ะ จุดเด่นของหมอนขนเป็ดนอกจากความนุ่มฟูก็คือสามารถรับน้ำหนักได้ดีตามส่วนโค้งส่วนเว้าของศรีษะและต้นคอ แต่ต้องระมัดระวังเรื่องการเปียกน้ำ เพราะจะทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้น่ะนะคะ


หมอนธัญพืช หมอนธันญพืชจัดเป็นหมอนที่เริ่มเป็นที่นิยมกันมากขึ้นในปัจจุบันค่ะ เนื่องจากเป็นหมอนที่สามารถถ่ายเทอากาศและระบายความชื้นได้ดี วัสดุที่ใช้มีทั้งหมอนเปลือกโซบะในญี่ปุ่น หรือหมอนชาเขียว แต่ก็ต้องระวังเรื่องแมลงและเสียงดังรบกวนเมื่อเวลาขยับตัวบ้างน่ะนะคะ

หมอนประเภทสุดท้ายที่จะแนะนำให้รู้จักกัน ก็คือ หมอน Memory Foam  ค่ะ หมอนชนิดนี้ทำจากโฟมที่มีความหนาแน่นกว่าโฟมชนิดอื่น สามารถปรับรูปทรงให้พอดีกับสรีระของคน จึงช่วยลดแรงกดทับของศีรษะและต้นคอทุกการเคลื่อนไหว ช่วยให้เลือดไหลเวียนสะดวก  ระบายความร้อนได้ดี ไม่อับชื้น


โดยทั่วไป หมอนที่ดี มาตรฐาน ควรมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 6 นิ้วค่ะ และควรมีขนาดที่ไม่สูงไม่ต่ำจนเกินไป เนื่องจากจะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณต้นคอเกิดอาการตึงเนื่องจากยืดหรือเกร็งมากเกินไป ควรเลือกหมอนที่มีความนุ่มพอดี นอนแล้วศรีษะไม่จมลงไปในหมอนมาก ส่วนใครที่มีหมอนใบเดิมอยู่แล้ว และอยากลองทดสอบดูว่าเป็นหมอนที่ยังเหมาะสำหรับการนอนอยู่หรือไม่ ก็ให้ลองพับครึ่งตามแนวขวางของหมอนดูนะคะ หากหมอนยังสามารถคืนตัวได้ดังเดิม ก็คือว่าสามารถใช้งานได้ต่อค่ะ แต่หากพับแล้วยังอยู่ในสภาพพับดังเดิม บล็อกบ้านอุดมไอเดีย ก็ขอแนะนำให้เปลี่ยนหมอนใบใหม่มาใช้งานดีกว่านะคะ



เรียบเรียงข้อมูลจาก urnurse.net/choose/pillow.html
ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต