วิธีการเลือกซื้อเตียงนอน

Written By mamnaka7 on วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 | 18:29


เครื่องเรือน หรือเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ใน ห้องนอน นั้นมักเน้นอรรถประโยชน์ใช้สอยในด้านให้ความสะดวกสบายในการพักผ่อนเสียเป็นส่วนใหญ่ค่ะ เฟอร์นิเจอร์ชิ้นที่สำคัญที่สุดของ ห้องนอน ก็คือเตียงนอน ซึ่งปัจจุบันนี้มีให้เลือกซื้อหลากหลายรูปแบบ

เตียงนอน นั้นก็คือ ที่ตั้งสำหรับที่นอน (หรือบางครั้งก็ใช้ตั้งสิ่งของ) ที่มีลักษณะโดยทั่วไปเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีขาสี่ขา หรืออาจมีรูปทรงอื่น ๆ ได้เช่นกันค่ะ เช่น ทรงกลม ทรงรี ทรงหกเหลี่ยมเป็นต้น โดยจะใช้ประโยชน์คู่กับฟูกหรือที่นอนเพื่อใช้ในการนอนหลับพักผ่อน




ขนาดของเตียงนั้นขึ้นอยู่กับจำนวนผู้นอนค่ะ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ก็คือ เตียงเดี่ยวและเตียงคู่ โดยขนาดของเตียงเดี่ยวจะแคบกว่าเหมาะสำหรับการนอนคนเดียว ส่วนเตียงคู่นั้นจะกว้างกว่าจึงสามารถนอนได้ประมาณ 2 คน นอกจากนี้แล้วยังมีเตียงที่มีลักษณะแตกต่างจากเตียงทั่วไปอย่างเช่น เตียง 2 ชั้น ซึ่งประกอบด้วยเตียง 2 เตียงซ้อนกัน โดยมีเตียงหนึ่งอยู่ด้านล่างและอีกเตียงอยู่ด้านบน ซึ่งเตียงแบบ 2 ชั้นนี้ ส่วนใหญ่จะใช้เตียงเดี่ยวในการประกอบ จึงสามารถนอนได้ชั้นละ 1 คน เหมาะกับห้องที่มีพื้นที่จำกัด แต่ก็ควรจะมีฝ้าเพดานที่ค่อนข้างสูง

นอกจากนี้แล้วเรายังสามารถแบ่งประเภทของเตียงตามขนาดความกว้างอีกด้วยค่ะ โดยมีหน่วยเรียกเป็นฟุต เช่น เตียง 3.5 ฟุต เตียง 5 ฟุต และเตียง 6 ฟุตเป็นต้น หรืออาจเรียกตามความใหญ่ของเตียง เช่น เตียงคิงส์ไซส์ เตียงควีนไซส์ เป็นต้น

การเลือกซื้อเตียงนอนนั้น อย่างแรกที่ควรต้องคำนึงถึงก็คือการเลือกขนาดของเตียงให้เหมาะสมสำหรับการใช้งานค่ะ เช่น หากเราใช้สำหรับนอนคนเดียว ก็สามารถเลือกซื้อขนาดเตียงเดี่ยว และควรเลือกวัสดุที่ใช้ในการทำเตียงให้มีความทนทาน โครงสร้างแข็งแรง รองรับน้ำหนักได้มาก มีคานเหล็กรับน้ำหนัก มีขาเตียงแบบปรับระดับได้ เพื่อไม่ให้เกิดเสียงดังรบกวนเวลานอน  ควรเลือกพื้นเตียงให้มีลักษณะราบเรียบ รองรับการกระจายน้ำหนักที่นอนได้ดี ป้องกันไรฝุ่นจากใต้เตียงได้ เพื่อให้ที่นอนสะอาดปราศจากฝุ่นผง และเพื่อให้ดูแลรักษาได้ง่าย

นอกจากนี้แล้วเรายังควรพิจาณาถึงพื้นที่ภายในห้องนอนด้วยค่ะ หากห้องนอนของเรามีพื้นที่จำกัด ก็ควรเลือกเตียงแบบขาลอยหรือเตียงที่มีลิ้นชักใต้เตียง เพื่อเพิ่มพื้นที่จัดเก็บของภายในห้องให้มากขึ้น ซึ่งก็จะช่วยรักษาความสะอาดและความมีระเบียบภายในห้องนอนได้ด้วยน่ะนะคะ

ในตอนหน้าของบล็อกบ้านอุดมไอเดีย เราจะมาดูขนาดและวิธีการเลือกที่นอนกันค่ะ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ในครั้งหน้านะคะ


ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต