ห้องรับแขก (Drawing room)

Written By mamnaka7 on วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 | 18:33


ห้องรับแขก(Drawing room) นั้น คืออีกหนึ่งพื้นที่ที่สำคัญภายในบ้านค่ะ จุดประสงค์ของการแบ่งพื้นที่เพื่อใช้เป็นห้องรับแขกนั้นก็เหมือนกับชื่อห้อง คือ จัดไว้เพื่อรับรองแขกเหรื่อที่มาเยี่ยมเยียนที่บ้าน หรืออาจใช้ประโยชน์ในฐานะห้องพบปะสังสรรค์ระหว่างคนในครอบครัวเช่นเดียวกับห้องนั่งเล่นด้วยก็ได้ ดังนั้น เราจึงจะเห็นว่ามีการจัดห้องรับแขกและห้องนั่งเล่นไว้เป็นพื้นที่เดียวกันในบ้านที่มีข้อจำกัดด้านพื้นที่ใช้งานของบ้านด้วยน่ะนะคะ

การ ตกแต่งห้องรับแขก นั้น โดยปกติแล้วมักจะตกแต่งโดยยึดรสนิยมของเจ้าของบ้านเป็นหลักค่ะ โดยการแบ่งพื้นที่ของห้องนี้ ควรมีขนาดที่เหมาะสมกับตัวบ้า่น ไม่เล็กไปหรือใหญ่ไป ซึ่งโดยปกติแล้วห้องรับแขกควรมีพื้นที่ไม่น้อยกว่า 4 ตารางเมตร และควรอยู่ใกล้กับทางเข้าออกของบ้านมากที่สุด เพื่อให้แขกสามารถเข้าถึงได้ทันทีเมื่อก้าวเข้าสู่ตัวบ้าน และควรจัดให้ห้องรับแขกมีความสว่าง โล่ง โปร่งสบายให้มากที่สุด เพื่อให้ผู้ใช้งานห้องรับแขกไม่รู้สึกอึดอัด




สำหรับสีที่ใช้ภายในห้องรับแขกก็ควรเลือกใช้สีที่กลมกลืนกัน เพื่ือสร้างบรรยากาศอันเป็นกันเองระหว่างแขกและเจ้าของบ้าน เคล็ดลับก็คือหากผนังบ้านเป็นสีร้อน เฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ภายในห้องรับแขกก็ควรเป็นสีเย็น หรือหากผนังเป็นสีอ่อน เครื่องเรือนก็ควรเลือกใช้เป็นสีเข้ม ในตอนหน้าของบล็อกบ้านอุดมไอเดีย เราจะมาดูชนิดของเครื่องเรือนที่ควรมีไว้ใช้งานในห้องรับแขกกันนะคะ



ภาพประกอบจาก jeetdesignz.deviantart.com/art/Drawing-Room-196666597