การจัดห้องรับแขก

Written By mamnaka7 on วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 | 17:17


ก่อนจะมาดู วิธีการจัดห้องรับแขก โดยทั่วไปที่นิยมกัน เราคงต้องมาทำความรู้จักกับเครื่องเรือนที่ควรเลือกใช้ภายในห้องรับแขกกันก่อนนะคะ




สำหรับเครื่องเรือนหรือ เฟอร์นิเจอร์ในห้องรับแขก นั้น หลัก ๆ แล้วก็มีอยู่ด้วยกันไม่มากชิ้นค่ะ หลัก ๆ แล้วเครื่องเรือนที่อยู่ในห้องรับแขกนี้ก็จะใช้สำหรับจุดประสงค์เพื่อรับแขกเป็นหลัก ดังนั้น จึงมักนิยมเลือกใช้เก้าอี้ชุด เช่น เก้าอี้ยาวชนิดนั่งได้ 2-3 คน มีพนักพิงและเท้าแขน,เก้าอี้เดี่ยว ชนิดได้คนเดียว ลักษณะเช่นเดียวกับเก้าอี้ยาว,โต๊ะกลางเพื่อใช้สำหรับวางแจกัน,หนังสือพิมพ์,เครื่องดื่มที่ใช้รับรองแขก และโต๊ะเล็กเพื่อใช้สำหรับวางของ เช่น ที่เขี่ยบุหรี่ โคมไฟเฉพาะจุด เป็นต้น




นอกจากนี้แล้วก็จะมีของตกแต่งอื่น ๆ เช่น ตู้โชว์ โคมไฟ แจกันดอกไม้ ต้นไม้ เป็นต้น โดยขึ้นอยู่กับความต้องการของเจ้าของบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากบ้านใดใช้ห้องรับแขกเพื่อเป็นห้องพักผ่อนของครอบครัวด้วย ก็มักจะจัดให้มีสิ่งบันเทิงเพื่อการพักผ่อนสำหรับคนในครอบครัวร่วมอยู่ด้วย อาทิเช่น โทรทัศน์ เครื่องเสียง เป็นต้น




เรามาดูถึงวิธีการจัดห้องรับแขกโดยทั่วไปกันบ้างค่ะ สำหรับการจัดห้องรับแขกนั้น โดยทั่วไปจะจัดได้ 2 ลักษณะด้วยกัน นั่นก็คือ


  1. จัดแบบนั่งบนพื้น วิธีการจัดแบบนั่งบนพื้นนั้นอาจจะทำให้หลาย ๆ คนนึกถึงการจัดห้องรับแขกสไตล์ญี่ปุ่นน่ะนะคะ การจัดห้องรับแขกแบบนี้จะใช้วิธีการปูเสื่อหรือพรมบนพื้น มีโต๊ะเตี้ย ๆ ตั้งอยู่ตรงกลางและมีเบาะรองนั่งสำหรับรับรองแขก
  2. จัดแบบนั่งเก้าอี้ การจัดห้องรับแขกแบบนั่งเก้าอี้สามารถจัดได้หลายวิธีค่ะ อาทิเช่น จัดแบบวางชุดเก้าอี้ไว้เป็นวง มีโต๊ะกลางตั้งอยู่บริเวณใจกลาง, จัดแบบเข้ามุม วางเก้าอี้ยาวสองตัวตั้งฉากกัน หรือวางเก้าอี้ยาวหนึ่งตัวตั้งฉากกับเก้าอี้เดี่ยวสองตัว ตั้งโต๊ะรับแขกหน้าเก้าอี้ยาว ซึ่งวิธีนี้เหมาะสำหรับห้องที่มีขนาดเล็ก เป็นต้น
ในตอนหน้าของบล็อกบ้านอุดมไอเดีย เราจะมาดูสไตล์การจัดห้องรับแขกแบบต่าง ๆ เพื่อใช้เป็นแนวทางสำหรับการตกแต่งห้องรับแขกของเรากันนะคะ


ภาพประกอบจาก